ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Kiviak เมนูแมวน้ำยัดไส้นก อาหารสุดแปลกของชาวเอสกิโม

Kiviak เมนูแมวน้ำยัดไส้นก อาหารสุดแปลกของชาวเอสกิโม

แต่ละประเทศหรือแต่ละพื้นที่บนโลกมักจะมีเมนูอาหารแปลกๆ อยู่มากมายที่เราไม่คุ้นตา ยิ่งในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น การถนอมอาหารสดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว อย่าง ชาวอินูอิต หรือ ชาวเอสกิโม ที่ต้องทนกับความหนาวเหน็บสุดขั้วและการขาดแคลนอาหารในหน้าหนาว พวกเขาจึงมีวิธีการถนอมอาหารที่แปลกสุดๆ ซึ่งเมนูนี้มีชื่อว่า Kiviak
Kiviak เป็นอาหารดั้งเดิมของชาวเอสกิโมที่อาศัยอยู่ในเกาะกรีนแลนด์ ซึ่งลักษณะของเมนูนี้อาจจะดูไม่ค่อยเจริญหูเจริญตาเท่าไรนัก และมีความสยองเบาๆ เพราะมันคือซากของแมวน้ำที่ถูกยัดไส้ด้วยนก Auks
ชาวเอสกิโมมีขั้นตอนการทำ Kiviak ที่ไม่ยุ่งยากนัก

โดยพวกเขานำนก Auks กว่า 400 ตัว มาพับแขนพับขาแล้วยัดเข้าไปภายในตัวของซากแมวน้ำ จากนั้นก็จะรีดอากาศให้ออกจากซากแมวน้ำให้มากที่สุด ต่อมาก็จะผนึกด้วยจารบีเพื่อป้องกันการเน่าเสียของเนื้อ และขั้นตอนสุดท้ายคือการนำไปฝังแล้วทับด้วยหินก้อนใหญ่ทิ้งไว้ประมาณ 3-18 เดือน เมื่อได้เวลาแล้ว ชาวเอสกิโมก็จะมีวิธีการกินเนื้อนกสุดแปลกเช่นกัน โดยจะค่อยๆ หักปีกและลอกขนออกทีละนิด จากนั้นก็สามารถกินเนื้อนกอร่อยๆ จากท้องแมวน้ำได้เลย

การขาดแคลนอาหารเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูหนาวที่ยาวนานในประเทศกรีนแลนด์ เนื่องจากการล่าสัตว์ในฤดูหนาวเต็มไปด้วยอันตรายทั้งจากอุณหภูมิที่ติดลบและแสงแดดที่มีไม่มาก ซึ่งถ้าหากผิดพลาดเพียงนิดเดียวก็อาจหมายถึงความตายได้
ปกติแล้วเมนูนี้อาจจะดูเป็นสิ่งที่ไม่น่าทานเลยแม้แต่น้อยสำหรับหลายๆ คน แต่มันกลับเป็นแหล่งอาหารและวัฒนธรรมการเอาชีวิตรอดของชาวเอสกิโม ที่ใช้ภูมิปัญญาบวกกับประสบการณ์จนเกิดเป็นเมนูสุดแปลกนี้ขึ้นมา
Kiviak

Translate

รายการบล็อกของฉัน