ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

ญี่ปุ่นคิดเมนูพิสดาร เนื้อสังเคราะห์จากอุจจาระคน


อึ้ง! ญี่ปุ่นคิดเมนูพิสดาร เนื้อสังเคราะห์จากอุจจาระคน

เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า นักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้ทำการคิดค้นเมนูอาหารสุดแปลก ซึ่งหากหลายคนฟังชื่อแล้ว อาจเกิดอาการคลื่นเหียนอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเมนูดังกล่าว คือ เนื้อสัตว์จากโปรตีนที่พบใน "ของเสียของมนุษย์"  หรือ "อุจจาระคน" นั่นเอง
         
โดย มิตซูยูกิ อิเคดะ นักวิจัยจากห้องทดลอง 
โอกายามา ประเทศญี่ปุ่น ได้ทดลองสังเคราะห์เนื้อสัตว์ที่มาจากโปรตีนในอุจจาระคน 
โดยการแยกโปรตีนออกจากแบคทีเรียที่อยู่ในของเสียของมนุษย์ แล้วใช้วิธีการสกัดส่วนประกอบเบื้องต้นของอาหารต่าง ๆ เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ก่อนนำทั้งหมดมารวมเข้าด้วยกันอีกครั้ง
        
เนื้อที่ได้จะประกอบด้วยโปรตีนในอัตรา 63% คาร์โบไฮเดรต 25% สารอินทรีย์จำพวกไขมัน หรือลิพิด 3% และแร่ธาตุต่าง ๆ อีก 9% โดยมีการเติมโปรตีนจากถั่วเหลือง เพิ่มกลิ่น และสีแต่งอาหารเพื่อเลือนแบบสีแดงของเนื้อตามธรรมชาติ

สำหรับไอเดียการการสังเคราะห์เนื้อจากอุจจาระคนนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากหน่วยกำจัดของเสียของกรุงโตเกียว เรียกร้องให้สำนักงานวิจัยดิจิตอล เทรนด์ หาทางรีไซเคิล โดยนำของเสียเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์
อย่างไรก็ตาม แนวคิดการบริโภคเนื้อสัตว์จากอุจจาระนั้น ก็มีผู้ตั้งข้อสงสัยเช่นเดียวกันว่า เนื้อเหล่านั้นปลอดภัยจริงหรือไม่ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนื้ศาสตราจารย์ดักกลาส พาเวลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัยในอาหาร จากมหาวิทยาลัยแคนซัส สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่มีใครรับประทานของเสียเหล่านั้นแน่นอน 

แต่หากว่าเราจำเป็นต้องทาน ต้องแน่ใจว่ามันต้องผ่านการปรุงให้สุกเสียก่อน เพื่อทำลายจุลชีพก่อโรคที่เป็นอันตราย
         
อีกทั้ง การรับประทานเนื้อสังเคราะห์ดังกล่าว ก็ไม่ต่างจากการรับประทานพืชผักที่ใส่ปุ๋ยคอกหรือของเสียอื่น ๆ เนื่องจากสารอาหารในอุจจาระก็จะถูกนำมาใช้สำหรับหล่อเลี้ยงพืช แต่ทั้งนี้ ก็มีความไปได้ในการเกิดการปนเปื้อนระหว่างขั้นตอนในห้องปฏิบัติการ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเนื้อดังกล่าวต้องปรุงให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้ง

Translate

รายการบล็อกของฉัน