ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

จำปาดะทอด(Champedak)

จำปาดะ (อินโดนีเซีย: Champedak; มาเลย์: bankong; ชื่อวิทยาศาสตร์: Artocarpus integer) คือชื่อของไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งที่อยู่ในวงศ์ Moraceae ซึ่งอยู่ในวงศ์เดียวกับขนุน ถิ่นกำเนิดอยู่ในคาบสมุทรมลายู อินโดนีเซีย และเกาะนิวกินี


ลักษณะทางธรรมชาติ  
- เป็นไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ถึงใหญ่มาก  ปลูกได้ทุกพื้นที่ของประเทศ  เจริญเติบโตได้ดีในเขตภาคใต้ที่มีฝนตกชุก ดินดำร่วน เนื้อดินลึก มีอินทรีย์วัตถุมาก ระบายน้ำและอากาศถ่ายเทดี  ไม่ทนต่อสภาพน้ำขังค้างนาน.......                
- เป็นพืชสกุลเดียวกันกับขนุนซึ่งสามารถทาบกิ่งหรือเปลี่ยนยอดไปมาซึ่งกันและกันได้
- ออกดอกติดผลทั้งที่ลำต้นและใต้ท้องกิ่งแก่ขนาดใหญ่  ผลที่เกิดตามลำต้นคุณภาพดีกว่าผลใต้ท้องกิ่ง  ผลที่ลำต้นเกิดต่ำใกล้พื้นดินคุณภาพดีกว่าผลที่เกิดตามลำต้นแต่อยู่สูงขึ้นไป  และผลใต้ท้องกิ่งอยู่ชิดโคนกิ่งมากกว่าจะคุณภาพดีกว่าผลที่อยู่ถัดไปทางปลายกิ่ง...              
- รูปร่างภายนอกคล้ายขนุนมาก  จนบางครั้งเรียกว่า  “ขนุนจำปาดะ”   เพียงแต่จำปาดะขนาดผลเล็กกว่า  เปลือกบางกว่า  หนามตื้นกว่า                  
- เนื้อพูหรือยวงจำปาดะค่อนข้างเหลวเละ  เหมือน  “ขนุนละมุดหรือ ขนุนปุด”
จำปาดะกับขนุนเป็นคู่แฝดกันก็จริงแต่ก็แตกต่างกันมากมายทั้งรูปทรงของผล ขนาด ลักษณะเปลือก (ผิวนอกเมื่อแก่จัดก็ไม่สวยเหมือนขนุน) กลิ่น (ค่อนข้างแรงน้องๆ ทุเรียน) เนื้อ (นิ่มเละไม่แข็งกรอบเหมือนขนุน) และ รสชาติ (หวานจัด มีน้ำเยอะ เส้นใยเหนียวเคี้ยวไม่ค่อยขาด)

ลักษณะพิเศษอีกอย่างคือ เปลือกบาง ปอกง่าย ไม่มียวงใยเหนียวหนืดเป็นยางมาคั่นระหว่างเมล็ดเหมือนขนุน วิธีการผ่าก็แสนง่าย แค่เอามีดกรีดจากขั้วลงมาจนสุดผลแล้วใช้มือแบะออกเนื้อจำปาดะก็จะปลิ้นหลุดออกมาทั้งพวง เมื่อจับขั้วดึงทีเดียวให้เปลือกหลุดก็จะได้ยวงจำปาดะสีนวลติดกันเป็นพวงออกมาเลย


สูตรจำปาดะทอด(Champedak)
ในส่วนผสมที่เป็นแป้งทอด ต่อ”จำปาดะ 1 ลูก
• แป้งข้าวเจ้า 1/2 กิโลกรัม
• มะพร้าวขูด 1 ลูก
• น้ำปูนใส 1 ช้อนโต๊ะ
• น้ำตาลทราย 1/2 กิโลกรัม
• น้ำมันพืช


***วิธีการทำ*** 
1. ให้แกะผลหรือลูกจำปาดะออกมาทิ้งไว้สักครู่(เอาเม็ดออกด้วยนะครับ)
2. ผสมแป้งข้าวเจ้ากับน้ำกะพอเหนียวใส่ เนื้อมะพร้าวขูด
ใส่น้ำตาลทราย งาและน้ำปูนใสผสมให้เข้ากัน
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชที่เตรียมไว้ลงไปใส่เยอะ ๆครับ
4. นำผลจำปาดะที่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้วมาชุบแป้งที่เตรียมไว้ให้ทั่ว
5. นำ”จำปาดะ”ลงทอดในกระทะที่น้ำมันร้อน ทอดให้เป็นสีเหลืองกรอบ
6. นำขึ้นจากกระทะพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน
**เสร็จแล้วครับจะทำรับประทานหรือขายก็ได้ที่ตรับขายดีครับเพราะเวลาเดินตลาดนัดถ้าถึงฤดูรับรองหากินง่ายเหมือนกล้วยเลยครับถ้าปรับสูตรอีกนิดเช่นใส่วัตถุดิบเพิ่มเพื่อให้ได้กลิ่นที่น่ากินกว่านี้หรือหนัก “งา” ก็ได้เพราะช่วยได้มาก**
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย menmen

Translate

รายการบล็อกของฉัน