ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

แป้งแดงคืออะไรเรามีคำตอบ


 แป้งแดงคืออะไรเรามีคำตอบ

จัดได้ว่าเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านจังหวัดแถบภาคใต้ที่รู้จักถนอมอาหารโดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาตินะครับแป้งแดงเป็นการถนอมอาหารของทางภาคใต้ของไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนะครับ


แป้งแดง เป็นการถนอมอาหารของทางภาคใต้ของไทย ลักษณะเป็นเนื้อปลา คลุกด้วยแป้งเละสีออกแดงๆ  ลักษณะใกล้เคียงกับปลาจ่อม  หรือปลาร้านั่นเองเรามาเข้ารายละเอียดกันเลยดีกว่านะครับว่าแป้งแดงจะมีคุณสมบัติในการถนอมอาหารอย่างไรและชาวบ้านแถวภาคใต้เขานิยมเอามาทำอะไรกันเราหาข้อมูลมานำเสนอเชิญอ่านบทความข้างล่างได้เลยครับ


แป้งแดงจัดเป็นการถนอมอาหารโดยการหมักที่ทำให้เกิดรสเปรี้ยว 
มีลักษณะใกล้เคียงกับปลาจ่อม หรือปลาเจ่าของภาคอีสาน เป็นการหมักดองแบบที่ทำให้เกิดรสเปรี้ยว โดยการนำปลา เช่น ปลาก้างอ่อน ปลากะตัก ปลาแมว ปลาเงิน เฉพาะส่วนเนื้อปลาไปหมักเกลือ 1 คืน แล้วนำมาคลุกแป้งข้าวหมาก น้ำตาลโตนด ข้าวสวย หมักอีก 2 สัปดาห์จึงนำมาปรุงอาหาร เช่น ผัด นึ่ง 
หรือทาขนมปังแทนแยมก็ได้

แป้งแดงจัดเป็นการถนอมอาหารโดยการหมักที่ทำให้เกิดรสเปรี้ยว ซึ่งรสเปรี้ยวที่ได้นี้มาจากแบคทีเรียที่ผลิตกรดแลกติก ซึ่งเจริญเติบโตโดยอาศัยข้าวซึ่งสำหรับแป้งแดงคือข้าวแดงหรืออังกักเป็นแหล่งของคาร์บอน เช่นเดียวกับปลาเจ่าที่ใช้ข้าวหมาก และปลาจ่อมที่ใช้ข้าวสวย 



การใช้ข้าวแดงซึ่งมีสีแดงจากเชื้อราโมแนสคัส (Monascus sp.) ซึ่งเป็นเชื้อราชนิดเดียวกับที่ทำให้เกิดสีแดงในเต้าหู้ยี้ทำให้แป้งแดงมีสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารชนิดนี้ ปัจจุบันมักผสมสีผสมอาหารสีแดงลงไป
ในปัจจุบัน มีการผลิตปลาแป้งแดงเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยเฉพาะที่จังหวัดสงขลา มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนของสินค้าชนิดนี้ห้ามการใช้สีสังเคราะห์ทุกชนิด รวมทั้งห้ามใช้สารบอแรกซ์ด้วย 

Translate

รายการบล็อกของฉัน