ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

ไข่ต้มด้วยฉี่เด็ก เมนูพิสดารที่สืบทอดกันมานานของประเทศจีน

พบกับ ‘ไข่ต้มด้วยฉี่เด็ก’ เมนูพิสดารที่สืบทอดกันมานานของประเทศจีน
จีนเป็นประเทศหนึ่งที่มีเมนูแปลกพิสดารอยู่มากมายเต็มไปหมด และในครั้งนี้เราก็ขอพาเพื่อนๆ มาพบกับเมนู ‘ไข่ต้มด้วยฉี่เด็ก’ โดย Lu Ming พ่อครัวจีนผู้รังสรรค์เมนูไข่สูตรพิสดารนี้ได้กล่าวว่า เขานำไข่ไปต้มในฉี่ของเด็กผู้ชาย ซึ่งจะทำให้มีรสชาติออกเปรี้ยวๆ และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง
แน่นอนว่าหลายคนคงจะมองว่านี่เป็นเมนูพิศดารที่ไม่น่าทานแม้แต่นิดเดียว แต่หารู้ไม่ว่านี่เป็นเมนูชั้นเลิศสำหรับชาวบ้านในเมือง Dongyang ทางตะวันออกของประเทศจีน แถมยังมีการเชิญชวนให้ผู้คนทั่วโลกมาร่วมลิ้มลองเมนูนี้ด้วย
ความจริงแล้วมันไม่ใช่เมนูใหม่ของจีน แต่การต้มไข่ในปัสสาวะของเด็กผู้ชายนั้นได้ทำสืบทอดกันมานานกว่าพันปีแล้ว เนื่องจากไข่มีความสำคัญกับวัฒนธรรมของจีน โดยในปี 2008 เมือง Dongyang ได้ประกาศให้ไข่ต้มด้วยปัสสาวะเด็กนี้ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของเมืองด้วย

พ่อครัว Lu Ming บอกว่าปัสสาวะของเด็กผู้ชายถูกรวบรวมมาจากโรงเรียนในท้องถิ่น โดยให้เด็กๆ ปัสสาวะในถังน้ำ จากนั้นพวกเขาก็จะมาเก็บปัสสาวะแบบวันต่อวัน เพื่อให้ปัสสาวะที่จะนำมาใช้ต้มไข่มีความสดใหม่ทุกวัน และเมื่อได้ปัสสาวะมาแล้ว พวกเขาก็จะต้มพร้อมเปลือกก่อน แล้วค่อยแกะเปลือกและต้มต่อไปแบบข้ามวันข้ามคืน จนกระทั่งไข่อยู่ในสภาพที่พร้อมรับประทานได้
สำหรับผู้ที่ได้ลิ้มลองเมนูไข่สุดแปลกนี้แล้ว ก็บอกว่ามันมีรสชาติอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย โดย Lu Ming กล่าวว่า ‘ตั้งแต่กินไข่ตัวนี้ก็แทบจะไม่เคยเป็นไข้อีกเลย และมันยังช่วยให้คุณมีสมาธิดีด้วย’ และเขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ‘เรากำลังผลักดันให้เมนูนี้เป็นสินค้าส่งออกของจีน เพราะเราอยากให้ต่างชาติได้ลิ้มรสเมนูอันโอชะของเรา จะได้รู้ว่ามันอร่อยและดีจริงๆ’
ในเรื่องของเมนูที่มีทั้งความแปลก ความพิสดาร และเหนือความคาดหมายนั้นต้องยกให้พี่จีนเขาจริงๆ งานนี้ถ้าใครอยากลองลิ้มชิมรสชาติของเมนูนี้ดูล่ะก็ ถ้ามีโอกาสได้ไปจีนก็ลองไปหาทานกันที่เมือง Dongyang ดูแล้วกันเนาะ ส่วนใครที่ชอบอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับเมนูแปลกๆ ก็คลิกเข้าไปชมที่ ไอศกรีมรสน้ำปลา เมนูแปลกจากสองสิ่งที่แตกต่างกันสุดขั้ว และ Skittles Sweet Heat ลูกอมรสหวานปนเผ็ด เอาใจคนชอบความจัดจ้าน ได้นะ

Translate

รายการบล็อกของฉัน