ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

พบฟรุตเค้กอายุนับ 100 ปีในแอนตาร์กติกาคาดยังรับประทานได้

พบฟรุตเค้กอายุนับ 100 ปีในแอนตาร์กติกาคาดยังรับประทานได้

สภาพอากาศอันเยือกแข็งของทวีปแอนตาร์กติกาได้ช่วยรักษาฟรุตเค้กนี้ ซึ่งนักวิจัยระบุว่ายังอยู่ในสภาพที่ดีเยี่ยม
ทวีปแอนตาร์กติกาที่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนซึ่งมีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่โหดร้ายทารุณที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

แต่ว่าคงไม่ใช่สำหรับ "ฟรุตเค้กสไตล์อังกฤษชิ้นหนึ่งที่มีอายุ 106 ปี" ซึ่งเพิ่งถูกค้นพบโดยองค์กรอนุรักษ์มรดกแอนตาร์กติกทรัสต์ 
(Antarctic Heritage Trust) ที่แหลมเคปอาแดร์ และกลุ่มนักอนุรักษ์เชื่อว่าฟรุตเค้กก้อนนี้เป็นของนักสำรวจชาวอังกฤษชื่อว่า 
"โรเบิร์ต ฟอลคอน สกอตต์ หรือรู้จักกันในนามว่า "สกอตต์ แห่งดินแดนแอนตาร์กติก" นั่นเอง

แม้ว่ากระป๋องบรรจุฟรุตเค้กดังกล่าวจะมีสนิมเขรอะ แต่ว่าคณะนักอนุรักษ์ระบุว่าขนมยังอยู่ในสภาพที่ดีเยี่ยมและกลิ่นก็บ่งบอกว่า "รับประทานได้"

ภูเขาน้ำแข็งที่แตกจากแอนตาร์กติกาเริ่มเคลื่อนตัวแล้วชี้น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายเร็วขึ้นเพราะสาหร่ายจับ
พบสิ่งมีชีวิตต้นตระกูลมนุษย์และสัตว์เก่าแก่ที่สุด 540 ล้านปี

องค์กรดังกล่าวมีสำนักงานอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ พบขนมชิ้นนี้ในกระท่อมเก่าแก่หลังหนึ่งสร้างขึ้นโดยคณะนักสำรวจชาวนอร์เวย์เมื่อปี 1899 และสถานที่แห่งนี้เคยถูกใช้โดยกัปตันสกอตต์ในปี 1911 
ระหว่างโครงการสำรวจแทร์ราโนวา ซึ่งมีวัตถุประสงค์ด้านการศึกษาภูมิศาสตร์และวิทยาศาสตร์
มีความเชื่อว่า คณะนักสำรวจขั้วโลกกลุ่มนี้มีความชื่นชอบการรับประทานฟรุตเค้ก ซึ่งผลิตโดยบริษัทสัญชาติอังกฤษชื่อ "ฮันท์ลีย์ แอนด์ พาล์เมอร์ส"
"ว่ากันว่า ฟรุตเค้ก เป็นที่นิยมอย่างมากในสังคมชาวอังกฤษในยุคนั้น และยังคงเป็นเช่นนั้นมาจนถึงปัจจุบัน" 
น.ส.ลิซซี่ มีค ผู้จัดการฝ่ายอนุรักษ์โบราณวัตถุขององค์กรอนุรักษ์มรดกแอนตาร์กติกทรัสต์ กล่าว

ภาพถ่ายกัปตันโรเบิร์ต ฟอลคอน สกอตต์ (ตรงกลางท้ายโต๊ะ) และสมาชิกร่วมโครงการสำรวจแทร์ราโนวา ที่ทวีปแอนตาร์กติกา เมื่อปี 1912
น.ส.มีค อธิบายเพิ่มเติมว่า 
การใช้ชีวิตและทำงานในแอนตาร์กติกา ต้องอาศัยอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลปริมาณสูง และฟรุตเค้กก็ตอบโจทย์ นี่ยังไม่รวมถึงรสชาติที่เข้ากันดีหากว่าจะมีน้ำชาสักถ้วย

กลุ่มนักอนุรักษ์ได้ขุดค้นพบวัตถุโบราณหลายอย่างในกระท่อมหลังนี้ มาตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้มีจำนวนกว่า 1,500 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือประเภทต่างๆ เครื่องนุ่งห่ม ชิ้นเนื้อและปลาที่เน่าเปื่อย และแยมผลไม้ที่ค่อนข้างอยู่ในสภาพที่ดูดี อย่างไรก็ตาม 
ทุกอย่างที่ถูกค้นพบรวมทั้ง ฟรุตเค้กชิ้นดังกล่าว จะถูกนำกลับไปจัดเก็บในจุดเดิมการรอดมาได้ของฟรุตเค้กชิ้นนี้ เป็นสิ่งสะท้อนความสุขและเศร้าในเวลาเดียวของกัปตันสกอตต์และเพื่อนร่วมสำรวจชาวอังกฤษที่ดูเหมือนไม่ได้โชคดีนัก เพราะแม้ว่าทีมของเขาจะสามารถพิชิตขั้วโลกใต้ได้สำเร็จ 
แต่ก็ล่าช้ากว่าคู่แข่งจากคณะสำรวจชาวนอร์เวย์ ซึ่งล่วงหน้าไปก่อนแล้ว 33 วัน เรื่องที่น่าเศร้ากว่านั้น คือทีมนักสำรวจของชาวอังกฤษทั้งหมดเสียชีวิตระหว่างการเดินทางกลับฐาน

Translate

รายการบล็อกของฉัน