ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

เผยทฤษฎีต้นกำเนิดของ ซูชิ

เผยทฤษฎีต้นกำเนิดของ ‘ซูชิ’ที่นิยมไปทั่วโลกมาจากการถนอมอาหารแบบการทำ ‘ปลาส้ม’ จริงดิ! ดู

ค้นหา
Custom Search
ถ้าหากจะพูดถึงอาหารญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลก ทุกคนก็ต้องนึกถึง “ซูชิ” ที่เป็นการนำเอาปลาหรือวัตถุดิบจากท้องทะเลต่างๆ มาวางลงบนข้าวที่ผ่านการปรุงด้วยน้ำส้มสายชูและเกลือ โดยมีจุดเด่นเรื่องของความสดจากวัตถุดิบ

แต่ต้นกำเนิดของซูชิกลับมาจากอาหารที่เป็นอาหารหมักเพื่อการถนอมอาหารนั่นเอง
นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าต้นกำเนิดของซูชินั้นมีอยู่ 2 ทฤษฎี ทฤษฎีแรกกล่าวว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนโดยถูกนำเข้ามาญี่ปุ่นในช่วงศตวรรษที่ 7 ซูชิในยุคนั้นจะเป็นการใช้ข้าวหมักกับปลาให้มีรสเปรี้ยวและเค็ม โดยจะกินแต่ปลาส่วนข้าวก็เอาทิ้งไป

แต่อีกทฤษฎีหนึ่งดูเหมือนว่าจะได้รับการยอมรับกว่าทฤษฎีแรก นั่นก็คือซูชินั้นได้อิทธิพลมาจาก “ปลาส้ม” อาหารในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนพัฒนามาเป็น “ฟุนะซูชิ” ซึ่งเป็นซูชิดั้งเดิมของญี่ปุ่น ที่เป็นการหมักปลาด้วยข้าวให้มีรสเปรี้ยว แต่เดิมนั้นก็กินแต่ปลาส่วนข้าวก็เอาทิ้งไป แต่มีคนไปทดลองชิมข้าวที่ใช้หมักก็พบว่า ข้าวนั้นซึมซับความอร่อยจากปลามาเต็มเปี่ยมก็เลยนำมากินจนเป็นต้นกำเนิดของซูชิ

ต่อมาก็มีการพัฒนาโดยการนำเอาน้ำส้มสายชูมาใช้ทำซูชิ เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาหมักเป็นปีๆ แถมรสชาติยังเหมือนกับการหมักปลากับข้าว ทำแล้วกินได้เลย อีกทั้งยังพัฒนามีดให้มีความคมจัด สามารถเฉือนปลาโดยไม่ทำให้เนื้อปลานั้นเสียรูป ก็เลยมีการนำปลาดิบๆ
มาใช้แปะลงบนข้าวจนเป็นที่นิยมไปทั่วประเทศและทั่วโลกในปัจจุบัน
เรียบเรียง : Sp

Translate

รายการบล็อกของฉัน