ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

แบบนี้ก็มีหรือสัญญาเช่า 9000 ปี

        
ภาพเหมือนเพียงภาพเดียว
ของ อาร์เธอร์ กินเนส 

แบบนี้ก็มีหรือสัญญาเช่า 9000 ปี
(สัญญาเช่าที่ยาวนานที่สุดในโลก)
 
อาร์เธอร์ กินเนส ผู้ให้กำเนิด "เบียร์ดำ" ของไอร์แลนด์ ทำสัญญาเช่าโรงต้มเบียร์เป็นเวลา 9,000 ปี นับตั้งแต่กลางคริสต์ศตวรรษที่ 18 จนกระทั่งปัจจุบัน

อาร์เธอร์ กินเนส เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน ค.ศ.1725 ในครอบครัวคนทำเบียร์บนที่ดินของ อาร์เธอร์ ไพรซ์ อาร์คบิชอพแห่งแคชเชล ซึ่งเป็นโบสถ์โปรแตสแตนท์ในไอร์แลนด์ ริชาร์ด กินเนส พ่อของเขาเป็นคนดูแลที่ดินให้อาร์คบิชอพและมีหน้าที่ต้มเบียร์แจกจ่ายให้กับคนงานในที่ดิน ทำให้อาร์เธอร์ได้เรียนรู้ศาสตร์การทำเบียร์มาตั้งแต่เล็ก

เมื่ออาร์คบิชอพถึงแก่กรรมใน ค.ศ.1752 ก็มอบเงินให้แก่อาร์เธอร์และพ่อของเขาคนละ 100 ปอนด์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทผลิตเบียร์กินเนสนับแต่นั้นมา

เงิน 100 ปอนด์ในเวลานั้นถือว่าเป็นจำนวนมหาศาล เทียบเท่ากับค่าแรงที่คนงานได้รับถึง 4 ปี

ต่อมาอาร์เธอร์พากเพียรทำเบียร์ให้ดีที่สุดเพื่อส่งเข้าไปขายในร้านเหล้าเล็กๆ ของแม่เลี้ยง และสามปีหลังอาร์คบิชอพเสียชีวิตเขาก็เช่าโรงต้มเบียร์เล็กๆ ในเมืองเล็กซ์ลิป ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลคิลดาร์ในไอร์แลนด์

ธุรกิจของอาร์เธอร์ไปได้ดี และเมื่อเขาอายุ 34 ปี ก็ย้ายจากเล็กซ์ลิปมาที่ดับลินเมืองหลวงของไอร์แลนด์เพื่อขยายธุรกิจโรงเบียร์

ที่นั่นเขาพบโรงต้มเบียร์เก่าทรุดโทรม ชื่อ โรงต้มเบียร์เซนต์เจมส์เกต ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของดับลิน บนพื้นที่ 4 เอเคอร์ พร้อมอาคารและอุปกรณ์ เช่น หม้อต้ม โรงหมักมอลต์ 2 โรง คอกม้าที่จุได้ถึง 12 ตัว โกดังที่เก็บข้าวบาร์เลย์ได้ถึง 200 ตัน เป็นต้น

เจ้าของโรงต้มเบียร์แห่งนั้นเรียกเงินมัดจำ 100 ปอนด์ และค่าเช่าอีกเดือนละ 45 ปอนด์
วันสุดท้ายของเดือนธันวาคม ค.ศ.1759 อาร์เธอร์ก็แจ้งแก่เจ้าของโรงต้มเบียร์ว่าต้องการเช่าตามจำนวนเงินที่ตกลงกันเป็นเวลา 9,000 ปี

จนทุกวันนี้ เบียร์กินเนสก็ยังคงผลิตที่โรงต้มเบียร์แห่งนั้นอยู่และจ่ายค่าเช่าเดือนละ 45 ปอนด์ไม่เปลี่ยนแปลง

ในเวลานั้น วิสกี้ ยิน และโพทีน (poteen--เหล้าทำจากมันฝรั่ง) เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่แพร่หลายอยู่ในไอร์แลนด์แล้ว แต่อาร์เธอร์ กินเนส มองเห็นช่องทางธุรกิจ ประกอบกับการต้มเบียร์ก็ถือเป็นสิ่งใหม่ในไอร์แลนด์โดยเฉพาะการใช้ข้าวบาร์เลย์ที่อบจนเกือบไหม้ทำให้ได้เบียร์สีเข้ม(คนไทยเรียกว่า เบียร์ดำ)
เบียร์ดำของกินเนส 
เขาเชื่อว่าในทศวรรษ 1750 เครื่องดื่มมึนเมาโดยเฉพาะยิน (gin) ได้ทำลายชนชั้นล่างของไอร์แลนด์ไปแล้ว ขณะเดียวกันก็เชื่ออีกว่าทุกคนควรได้กินเบียร์คุณภาพสูงและเป็นแอลกอฮอล์ที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า ทำให้เขาตั้งใจผลิตเบียร์ดำคุณภาพสูงตลอดมา

ต่อมาอาร์เธอร์ก็ปฏิวัติอุตสาหกรรมเบียร์และผลักดันเครื่องดื่มนำเข้าเหล่านั้นออกไปจากตลาดไอริช ขณะเดียวกันเบียร์ของเขาก็เป็นที่ต้องการทั้งในดับลินและในอังกฤษอีกด้วย

ค.ศ.​1761 อาร์เธอร์ กินเนส แต่งงานกับ โอลิเวียร์ วิตมอร์ ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 21 คน และต่อมาเขาก็มอบกิจการให้ลูก 3 คนดูแลต่อ แล้วใช้ชีวิตช่วงท้ายที่บ้านเกิดกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 มกราคม ค.ศ.1803 ขณะอายุ 78 ปี

โรงงานเบียร์ของกินเนสยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ค.ศ.1833 โรงต้มเบียร์เซนต์เจมส์เกตของกินเนสกลายเป็นโรงเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในไอร์แลนด์ และใน ค.ศ.1914 ก็กลายเป็นโรงงานเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Translate

รายการบล็อกของฉัน