ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

ซอส ร้อยปี ซอสยากิโทริสูตรลับรสชาติสุดเข้มข้น ที่ไม่เคยล้างหม้อนานนับศตวรรษ

✌ของดีแดนปลาดิบ! ‘ซอสร้อยปี’ 
ซอสยากิโทริสูตรลับรสชาติสุดเข้มข้น ที่ไม่เคยล้างหม้อนานนับศตวรรษจนกะทะเกรอะกรัง
ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องความ “เอาจริงเอาจัง” ถึงขีดสุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือการใช้ชีวิต ที่ทุกอย่างนั้นจำเป็นที่จะต้องทุ่มเทแบบสุดตัว เรื่องอาหารก็เช่นกัน อาหารประเภทที่ต้องใช้น้ำซอส เช่น ซอสทาปลาไหล ซอสเทอริยากิ 
คนครัวที่เป็นเจ้าของร้านนั้นต่างหยิ่งทะนงในรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านตัวเอง ร้านดังๆ ที่มีประวัติเก่าแก่นั้นจะพยายามรักษารสชาติที่สุดยอดของตนเองเอาไว้ให้ได้มาตรฐานไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม...

ร้าน Abe-chan ในย่านกลางกรุงโตเกียว เป็นร้านอาหารที่ขายอาหารประเภทยากิโทริ อาหารพื้นบ้านของญี่ปุ่นที่จะนำเนื้อไก่ส่วนต่างๆ มาเสียบไม้ย่างเสิร์ฟให้กับลูกค้าตามสั่ง นอกจากนี้ยังมีเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น ซี่โครงหมู เนื้อวัวมาทำยากิโทริให้กับลูกค้าได้เลือกอีกด้วย ซึ่งจุดเด่นของร้าน Abe-chan นี้คือน้ำซอสสูตรเก่าแก่ของทางร้านที่ทำให้เหล่าลูกค้าติดอกติดใจแวะเวียนมาเสมอ
เมื่อเดินเข้ามาในร้าน สิ่งที่ทำให้รู้ถึงตำนานแห่งความเก่าแก่ของร้านนี้ก็คือ “หม้อต้มซอสยากิโทริ” ที่มีคราบตะกอนของซอสไหลออกมาด้านนอกหม้อดินเผาและจับตัวกันเป็นก้อน ทับกันเรื่อยๆ จนกลายสภาพเป็นก้อนขนาดใหญ่ที่จับอยู่รอบหม้อ โดยอายุของหม้อใบนี้นั้นกำเนิดในช่วงทศวรรษ 1910 หรือประมาณ 100 ปีที่แล้ว โดยที่หม้อใบนี้ไม่เคยแห้งและไม่เคยถูกล้างเลยตั้งแต่มันถูกใช้งาน...

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วมันอยู่มาได้อย่างไรเป็นร้อยปีโดยไม่บูด เหตุที่ไม่บูดก็เป็นเพราะว่าเจ้าของหม้อนั้นปรุงซอสขึ้นใหม่ทุกวันและเทลงในหม้อเก่าจากนั้นก็ตั้งไฟเคี่ยวให้เดือดในทุกๆเช้า....
ซึ่งทำให้แบคทีเรียนั้นไม่สามารถเติบโตได้และทำให้ซอสในหม้อไม่บูด ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งความเอาจริงเอาจังของคนญี่ปุ่นที่ดูแล้วก็ทึ่งพอสมควรกับซอสร้อยปีหม้อนี้..
ค้นหา
Custom Search

Translate

รายการบล็อกของฉัน