ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

เรื่องลึกลับค้นพบบะหมี่โบราณ 4,000 ปี


ค้นพบบะหมี่โบราณ 4,000 ปี
นี่คือภาพของเส้นบะหมี่สภาพสมบูรณ์ที่ถูกค้นพบลึกลงไปในพื้นดิน 3 เมตร  ในแหล่งโบราณคดีล่าเจีย ตำบลหมิงเหอ อำเภอไห่ตง มณฑลชิงไห่ เมื่อปี 2005 บะหมี่ชามนี้มีอายุมากกว่า 4,000 ปี  ยืนยันว่าจีนเป็นต้นกำเนิดเก่าแก่ที่สุดในการทำเส้นบะหมี่
ภาพแสดงการตรวจหาวัตถุตั้งต้นของเส้นบะหมี่ที่ค้นพบ

ก่อนหน้านี้นักโบราณคดีเชื่อกันว่าบะหมี่เป็นผมผลิตจากตะวันออกกลาง  จากนั้นจึงค่อยเผยแพร่เข้ายุโรป รวมถึงอิตาลี ซึ่งในสมัยโบราณกว่า 2,000  ปีนั้น อาหารอิตาลีเป็นที่นิยมของชาวยุโรป  ทำให้เส้นสปาร์เก็ตตี้และพาสต้าอันเป็นเอกลักษณ์ของอิตาลีรู้จักกันไปทั่ว และจีนก็อาจจะได้รับอิทธิพลในการผลิตเส้นนี้ไปด้วย

แต่เส้นบะหมี่ที่มีชามกระเบื้องเคลือบครอบไว้ถ้วยนี้ได้เป็นเครื่องยืนยันชั้นดีว่าบะหมี่เกิดขึ้นที่เมืองจีนมาช้านานขนาดไหน

สิ่งหนึ่งที่น่าตื่นใจเกี่ยวกับการค้นพบนี้ก็คือ คนจีนโบราณมีวิวัฒนาการด้านการทำอาหารที่น่าเหลือเชื่อ เพราะการทำบะหมี่ค่อนข้างใช้ทักษะฝีมือระดับสูงในการทำ  และเส้นบะหมี่ที่ถูกค้นพบนี้ก็น่าจะทำให้จับเป็นเส้นได้ยาก  เพราะนักโบราณคดีในทีมที่ค้นพบประกาศว่าทำจากข้าวฟ่างหางกระรอกผสมกับข้าว ฟ่างไม้กวาด  เพราะถ้าใช้ข้าวฟ่างหางกระรอกเพียงชนิดเดียวแป้งไม่เหนียวพอที่จะยึดเกาะกัน เป็นเส้นได้ ซึ่งในสมัยนั้นแป้งสาลีน่าจะยังไม่เข้ามาในจีน  อย่างเช่นสูตรเส้นบะหมี่เหนียวนุ่มในปัจจุบัน

ศ.โฮหยวน ลู่  จากสถาบันธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์แห่งประเทศจีนในฐานะหัวหน้าทีมการทำงานใน ครั้งนี้ระบุว่า ปัจจุบันชาวบ้านแถบนี้ยังกินบะหมี่ที่ทำจากแป้งข้าวฟ่างหางกระรอกกันอยู่เลย  แม้จะแข็งไม่นุ่มนวลเหมือนเส้นที่ทำจากแป้งข้าวสาลี แต่ก็เหมาะแก่คนยากจนมาก นี่คือเครื่องยืนยันว่าบะหมี่ข้าวฟ่างสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน


Translate

รายการบล็อกของฉัน